ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,594
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สรรพสามิต เปิดแนวทางการเก็บ “ภาษีคาร์บอน” โดยไทยเตรียมเก็บเป็นประเทศที่ 2 ในอาเซียน เริ่มจากการเก็บจากภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ยันช่วงแรกไม่กระทบราคาน้ำมันขายปลีก
    .
    อ่านต่อ : https://moneyandbanking.co.th/2024/132501/

    https://www.facebook.com/share/p/CxDepoS5qnDHkmTv/?mibextid=oFDknk
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,594
    ค่าพลัง:
    +97,150
    FB_IMG_1728228788910.jpg

    สถานการณ์น้ำท่วมในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติหนัก แม้น้ำเริ่มลดระดับลง แต่เป็นไปุอย่างช้าๆ เนื่องจากมวลน้ำที่ล้นตลิ่งกระจายเป็นเต็มพื้นที่ โดยย่านช้างคลาน-ไนท์บาซาร์น้ำยังท่วมสูงเกือบ 1 เมตร และไหลเชี่ยวเป็นแม่น้ำใจกลางเมือง ด้านอำเภอสารภีเริ่มอ่วมหนัก โดนน้ำไหลบ่าแรงท่วมขึ้นสูงและขยายวงกว้าง

    อ่านต่อ >> https://news1live.com/detail/9670000094870

    #News1feed #News1 #Sondhitalk #คุยทุกเรื่องกับสนธิ #Thaitimes

    https://www.facebook.com/share/p/AbT62FUDDfXqNpM9/
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,594
    ค่าพลัง:
    +97,150
    FB_IMG_1728228937317.jpg

    กู้ภัยฮุก 31โคราช เผยภาพมุมสูงน้ำท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เป็นบริเวณกว้าง จมน้ำกว่า 1 เมตร บางจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตร เร่งใช้เรือยางติดเครื่องยนต์ฝ่ากระแสน้ำช่วยเหลือชาวไทยและชาวต่างชาติที่ติดอยู่ในบ้านเรือน อพยพไปอยู่ที่สูง

    อ่านต่อ..https://news1live.com/detail/9670000095002

    #News1feed #News1 #Sondhitalk #คุยทุกเรื่องกับสนธิ #Thaitimes

    https://www.facebook.com/share/p/15yC4ZH5Hpkydrwq/
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,594
    ค่าพลัง:
    +97,150
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,594
    ค่าพลัง:
    +97,150
    FB_IMG_1728229443846.jpg

    สุดตระหนก! ภาพจากอวกาศโชว์ “โลกร้อน” ทำน้ำแข็งขั้วโลกใต้ละลาย พบพืชสีเขียวปกคลุมกลายเป็นทุ่งมอส
    .
    .
    .
    .
    .
    เอเจนซีส์ - ทีมนักวิทยาศาสตร์อังกฤษตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการชื่อดังวันศุกร์ (4 ต.ค.) ถึงการศึกษาใหม่ค้นพบว่ามีพื้นที่ในทวีปแอนตาร์กติกาที่เคยมีหิมะจับตัวแข็งสีขาว ปัจจุบันมีบางส่วนละลายและมีพืชมอสสีเขียวปกคลุมเห็นได้ชัดไกลจากอวกาศ เกิดขึ้นหลังการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลกจากฝีมือมนุษย์ ระอุมากหน้าร้อนนี้ตั้งแต่กลางกรกฎาคมเป็นต้นไป บางส่วนของขั้วโลกใต้เจออุณหภูมิสูงลิ่ว 50 องศาฟาเรนไฮต์เหนือระดับปกติ
    .
    CNN ของสหรัฐฯ รายงานวันเสาร์ (5 ต.ค.) ว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์อังกฤษประจำมหาวิทยาลัยเอ็กเซิตเตอร์ (University of Exeter) และมหาวิทยาลัยเฮิร์ตฟอร์ดเชอร์ (Universities of Hertfordshire) และสำนักงานสำรวจแอนตาร์กติกอังกฤษ (British Antarctic Survey) ตีพิมพ์ผลการศึกษาครั้งใหม่ลงวารสารธรณีย์วิทยาในวันศุกร์ (4)
    .
    ในการค้นพบที่ประกอบด้วยภาพถ่ายจากอวกาศเผยให้เห็นบางส่วนของทวีปแอนตาร์กติกา หรือขั้วโลกใต้ปราศจากน้ำแข็งหนาจับตัว แต่กลับเผยให้เห็นพื้นที่ส่วนเป็นหินและพืชสีเขียวปกคลุมเป็นบริเวณกว้างอย่างน่าตกใจ
    .
    นักวิทยาศาสตร์ศึกษาด้วยการใช้ภาพถ่ายทางดาวเทียมและข้อมูลต่างๆ เพื่อวิเคราะห์ระดับการโตของพืชสีเขียวที่ส่วนใหญ่จะเป็นมอสในทวีปแอนตาร์กติก เทือกเขายาวป็นแนวที่ชี้ไปทางทิศเหนือแหลมของทวีปอเมริกาใต้
    .
    ทั้งนี้ UPI เปิดเผยว่าในการศึกษาระบุว่าธารน้ำแข็ง (glacier) ของคาบสมุทรแอนตาร์กติกสูญเสียมวล (mass)ไปกว่า 90% นั้นตั้งแต่ยุค 1940s เป็นต้นมา
    .
    พืชที่ปกคลุมไม่ถึง 0.4 ตารางไมล์ของคาบสมุทรแอนตาร์กติกในปี 1986 แต่ได้แผ่ขยายไปเกือบ 5 ตารางไมล์ภายในปี 2021 อ้างอิงจากการศึกษาใหม่
    .
    ถือเป็นอัตราที่ขั้วโลกใต้ที่ขาวโพลนกำลังเริ่มมีสีเขียวขึ้นในช่วงระยะเวลาเกือบ 40 ปีนั้นกำลังมีอัตราเร่งขึ้นกว่า 30% ระหว่างปี 2016-2021
    .
    โธมัส โรแลนด์ (Thomas Roland) ผู้แต่งซึ่งทำการศึกษาและเป็นนักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมประจำมหาวิทยาลัยเอ็กเซิตเตอร์ กล่าวว่า พื้นที่สีเขียวได้เพิ่มอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ช่วงกลางของยุคปี 1980s
    .
    “การศึกษาของพวกเรายืนยันว่า อิทธิพลของการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศโลกที่มาจากน้ำมือมนุษย์ไม่มีขอบเขตสิ้นสุด” เขากล่าวให้สัมภาษณ์ต่อ CNN
    .
    และเสริมต่อว่า การเปลี่ยนแปลงนี้สามารถเห็นได้ชัดจากอวกาศและพื้นที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลงต่อขั้วโลกใต้ที่ถือเป็นจุดที่มีอุณหภูมิต่ำที่สุดในโลกแต่ยังหนีไม่รอดสภาพอากาศร้อนจัดไปได้
    .
    เพราะฤดูร้อนปีนี้ บางส่วนทวีปพบกับอุณหภูมิสูงทำลายสถิติแตะ 50 องศาฟาเรนไฮต์จากระดับปกติตั้งแต่กลางกรกฎาคม
    .
    และก่อนหน้าเมื่อมีนาคมปี 2022 พบว่าอุณหภูมิบางส่วนของทวีปมีอุณหภูมิสูงถึง 70 องศาฟาเรนไฮต์เหนือระดับปกติ กลายเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่สูงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกมาในโลกใบนี้
    .
    และจากที่มนุษย์ยังคงใช้พลังงานน้ำมันที่ทำให้เกิดมลพิษที่ทำให้โลกเกิดภาวะโลกร้อน ทวีปแอนตาร์กติกาจะยังคงอุ่นขึ้นและเกิดพืชสีเขียวขึ้นมากขึ้นในลักษณะที่เป็นอัตราเร่งต่อไป นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์
    .
    ทั้งนี้ การที่ขั้วโลกใต้มีสีเขียวจะส่งผลต่อการลดความสามารถของขั้วโลกใต้ในการสะท้อนรังสีจากพระอาทิตย์กลับไปยังอวกาศเป็นเพราะพื้นผิวดำมืดมากกว่าจะสามารถดูดความร้อน
    .
    ออลลี บาร์ตเล็ตต์ (Olly Bartlett) ผู้เชี่ยวชาญด้านรีโมตเซ็นเซอริงและภูมิศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยเฮิร์ตฟอร์ดเชอร์กล่าวว่า
    .
    “สภาพพื้นที่โดดเด่นนี้อาจจะเปลี่ยนไปตลอดกาล”
    .
    ในการศึกษาพบว่าพืชสีเขียวที่ส่วนใหญ่จะเป็นพืชมอสเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าในตลอดระยะเวลา 40 ปี
    .
    UPI รายงานต่อว่า การมีสีเขียวเพิ่มขึ้นจากพื้นที่ขนาดไม่ถึง 1.1 ตารางไมล์ในปี 186 มาอยู่ที่เกือบ 14.3 ตารางไมล์ในปี 2021
    .
    โดยมีการคาดการณ์ว่า ขั้วโลกใต้น้ำแข็งละลายและคาดว่าจะมีสีเขียวขึ้นมีแนวโน้มจะอยู่ในอัตรากว่า 30% จากปี 2016-2021 เทียบกับการศึกษาโดยสมบูรณ์ระหว่างระยะเวลาปี 1986-2021
    .
    พืชสีเขียวจะเพิ่มขึ้นกว่า 478,396 ตารางหลาต่อปี
    .
    ผู้สนใจสามารถชมคลิปเพิ่มได้ที่...https://mgronline.com/around/detail/9670000094930

    https://www.facebook.com/share/p/mJk2scQ7u7QCTnRJ/
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,594
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฮือฮามาก! ปธน.ไต้หวัน “ไล่ ชิงเต๋อ” ประกาศยากที่จะคิดว่า “จีน” เป็นแผ่นดินแม่ “ธิงแทงก์อเมริกัน FDD ” เตือนดุ “ปักกิ่ง” อาจทำสงครามเศรษฐกิจ-ไซเบอร์ปิดล้อม
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    รอยเตอร์/เอพี/เอเจนซีส์ – ประธานาธิบดีไต้หวัน ไล่ ชิงเต๋อ เปิดแถลงวันเสาร์(6 ต.ค) ยืนยันยากที่จะคิดว่า จีนแผ่นดินใหญ่เป็นมาตุภูมิ ด้านธิงแทงก์อเมริกันชื่อดัง สถาบันการปกป้องประชาธิปไตย FDD เตือนไทเปอาจโดนปักกิ่งทำสงครามทางการค้า-ไซเบอร์ปิดล้อมเกาะ หลังเดือนที่ผ่านมากองทัพสหรัฐฯออกหลักการต่อต้านภัยคุกคามจีนภายในปี 2027
    .
    รอยเตอร์รายงานวานนี้(5 ต.ค)ว่า ประธานาธิบดีไต้หวัน ไล่ ชิงเต๋อ แถลงวันเสาร์(6 ต.ค)ในคอนเสิร์ตก่อนวันชาติไต้หวันที่จะมีขึ้นในวันที่ 10 ต.ค
    .
    ในการแถลงผู้นำไทเปชี้ว่า จีนเพิ่งผ่านการเฉลิมฉลองวันชาติปีที่ 75 ในวันที่ 1 ต.คที่ผ่านมาและในไม่กี่วันหลังจากนั้นจะเป็นวันชาติไต้หวันปีที่ 113
    .
    ประธานาธิบดีไล่กล่าวว่า มันเป็นไปไม่ได้สำหรับไต้หวันที่จะมองจีนเป็นแผ่นดินแม่เพราะไต้หวันมีรากฐานทางการเมืองอายุเก่าแก่กว่า
    .
    “ดังนั้นแล้วในเงื่อนไขว่าด้วยอายุ ทำให้เป็นไปไม่ได้สำหรับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนจะเป็น “มาตุภูมิ” ของสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน)ที่มีอายุ 75 ปี” ไล่กล่าวท่ามกลางเสียงปรบมือ
    .
    และเขากล่าวต่อว่า “หนึ่งในความหมายสำคัญที่สุดของการเฉลิมฉลองเหล่านี้คือพวกเราต้องจำให้ได้ว่าพวกเรามีอธิปไตยและเป็นประเทศเอกราช”
    .
    รอยเตอร์รายงานว่า ไล่ถูกปักกิ่งมองว่าเป็น พวกแบ่งแยกดินแดน และก่อนวันชาติจีนเมื่อวันที่ 1 ต.ค ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ได้กล่าวผ่านแถลงการณ์ย้ำว่า รัฐบาลจีนของเขามองไต้หวันเป็นดินแดนของจีน
    .
    ขณะเดียวกันเอพีรายงานว่า รานงานที่เผยแพร่ในวันศุกร์(4)จากธิงแทงก์สหรัฐฯชื่อดังในกรุงวอชิงตัน ดีซี สถาบันการปกป้องประชาธิปไตย( Foundation for Defense of Democracies ) หรือ FDD ได้เตือนธงแดงว่า มีความเป็นไปได้ที่ปักกิ่งอาจจะใช้วิธีปิดล้อมไต้หวันด้วยการทำสงครามเศรษฐกิจและทางไซเบอร์
    .
    เอพีชี้ว่า จากการที่มีชาวไต้หวันอาศัยและทำงานอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ราว 1 ล้านคนส่งผลทำให้ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจมีความใกล้ชิดเพิ่มขึ้น และส่งผลทำให้มีความเป็นไปได้ต่อการใช้ยุทธวิธีบีบทางเศรษฐกิจ บอยคอต และการปิดล้อมทางการทหารซึ่งเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่กว่า
    .
    FDD กล่าวในรายงานออกคำเตือนธงสีแดงว่า ปักกิ่งสามารถทำสงครามทางเศรษฐกิจและทางไซเบอร์เพื่อให้ไต้หวันยอมจำนนโดยที่ไม่ต้องใช้กำลังทางการทหารโดยตรงให้เสียเวลา
    .
    สถาบันธิงแทงก์อเมริกันFDD ได้เดินทางมาที่กรุงไทเปและใช้เวลาทำงานร่วมกับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางการธนาคารและการเงินในไต้หวันเมื่อไม่นานมานี้
    .
    ในการเตรียมพร้อมระหว่างธิงแทงก์อเมริกันและไต้หวันรวมไปถึงการระดมศึกษายุทธวิธีโจมตีทางพลเรือนจากปักกิ่งเป็นต้นว่า การทำสงครามจิตวิทยาเพื่อสั่นคลอนความเชื่อถือของสาธารณะ สั่งแบนสินค้านำเข้าจากไต้หวัน หรือการขึ้นภาษีนำเข้า ขายหุ้นช็อตเซลล์ไต้หวัน สั่งระงับธุรกรรมทางการเงินข้ามช่องแคบไต้หวัน ตัดสายเคเบิลไฟเบอร์ออปติก และมีเป้าหมายไปที่สินค้านำเข้าทางพลังงานและการบรรจุทางคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
    ..
    ทั้งนี้ฟ็อกซ์นิวส์เคยรายงานเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า กองทัพสหรัฐฯได้ออกหลักการใหม่มีเป้าหมายเพื่อรับมือในกรณีที่อาจเกิดวามขัดแย้งทางการทหารกับจีนต่อภัยคุกคามทางการทหารของกองทัพปลดแอกจีน PLA ที่เพิ่มขึ้นในไม่กี่ปีข้างหน้า
    .
    แผนการทางนาวีสหรัฐฯที่เผยแพร่ต่อสาธารณะถูกออกแบบเพื่อให้กองทัพสหรัฐฯเข้าสู่จุดยืนที่แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเผชิญหน้ากับกองทัพปลดแอกจีนภายในปี 2027 ผ่านการเพิ่มกำลังพลและความก้าวหน้าทางยุทธศาสตร์เทคโนโลยี
    .
    ในรายงานกล่าวว่า เป้าหมายการปรับปรุงกองทัพเรือสหรัฐฯให้ทันสมัยภายในปี 2027 นั้นเกิดขึ้นหลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนตั้งเป้าประกาศเตรียมพร้อมกองทัพจีน PLA เพื่อทำสงครามบุกไต้หวันภายในปี 2030
    .
    “ความท้าทายโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน PRC ต่อกองทัพเรือสหรัฐฯของเราในเวลานี้นั้นไปไกลกว่าแค่ขนาดของฝูงเรือรบกองทัพจีน”
    .
    และในอีกช่วงได้กล่าวว่า เมื่อวิเคราะห์ผ่านแนวรบเชิงปฎิบัติเช่น การทำสงครามหลายโดเมน ทั้ง gray zone และทางเศรษฐกิจ การขยายของการใช้สิ่งปลูกสร้างที่ใช้ได้ทั้ง 2 แง่(การทหารและการพลเรือน) เป็นต้นว่า ลานบิน และการใช้กองกำลังในกิจการกึ่งทหารเป็นต้นว่า กองกำลังทางน้ำของจีน และการเพิ่มของจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ ส่งผลทำให้ชี้ว่า จีนเป็นภัยคุกคามหลายด้านต่อสหรัฐฯ
    .
    ขณะเดียวกันแผนเป้าหมายใหม่ของกองทัพเรือสหรัฐฯยังชี้ว่า ในขณะที่รัสเซียยังคงเข้ามาเกี่ยวข้องในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ที่ถึงแม้ตามความเห็นของเพนตากอนจะมองว่า รัสเซียนั้นบาดเจ็บและถูกโดดเดี่ยวจากการความขัดแย้งที่ยังดำเนินกับยูเครน แต่ทว่า “รัสเซีย” ยังคงเป็นภัยคุกคามเชิงปฎิบัติและทางเทคโนโลยี

    https://www.facebook.com/share/p/E4VGAWmm2YTE79og/
     

แชร์หน้านี้

Loading...